ปัญหาที่พบ Star Air PAS 13 13000BTU

ปัญหาที่พบ Star Air PAS 13 13000 BTU

ปัญหาที่พบจากการใช้งานแอร์เคลื่อนที่รุ่นนี้ เป็นระยะเวลากว่า 1 ปี นะครับ
โดยบทความนี้ไม่ได้เป็นการโจมตีหรือดิสเครดิตแต่อย่างใด เพราะแอร์รุ่นนี้ก็ใช้งานได้ดี เย็นดีมาตลอด แต่ก็ย่อมต้องมีข้อที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และมีปัญหาอะไร ลองดูดังนี้ครับ



1. ชิ้นส่วนบางชิ้น ไม่มีความคงทนและเสื่อมสภาพเร็วเกินกว่าเหตุ

ใช้งานมาระยะเวลากว่า 1 ปี พบพัดลมคอยร้อน (พัดลมกรงกระรอก พัดลมหอยโข่ง แล้วแต่จะเรียก) ได้เกิดรอยแตกร้าวและเกิดอาการหมุนฟรี โดยอาการจะมีเสียงดังในเวลาที่พัดลมคอยร้อนทำงาน ดังสั่นสะเทือนมากกว่าปกติและหากเปิดแอร์ต่อไป ก็จะสร้างความเสียหายให้ใบพัดลมเพื่มขึ้นไปอีก เนื่องจากการหมุนไม่เกิดสมดุล จะยิ่งฉีกขาดเพิ่มขึ้น เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนี้ ผมคิดว่า เนื่องจากความร้อนจากคอยร้อน ถูกพัดลมตัวนี้ดูแล้วเป่าออกเต็มๆ เป็นเวลาทั้งคืน ตลอดเวลาที่เราเปิดแอร์ หรือคอมเพรสเซอร์ทำงาน ความร้อนนี้เองที่ทำให้พลาสติกที่ทำใบพัดลมเสื่อมสภาพ กรอบ และเปราะแตะได้ง่าย รวมถึงวัสดุที่ทำใบพัดลมนี้ เป็นพลาสติกที่ไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร ไม่มีความทนทาน เพราะอะไร เพราะผมเทียบกับพลาสติกดำ ที่เป็นก้นหอยทางเดินลมร้อนออกไปนั้น กลับไม่พบเจอความเปราะบาง กรอบ ลักษณะนี้ครับ

2. ช่องโหว่เล็กๆ ที่เป็นจุดอ่อน

ตัวแอร์ เป็นแบบ 2 ท่อลม จริงครับ และดีมาก ที่ผู้ใช้งานแอร์เคลื่อนที่รุ่นนี้ อาจคิดว่าไม่จำเป็นต้องปรับแต่งหรือโมดิฟาย แอร์เคลื่อนที่อย่างที่เห็นทั้วๆไปใน Youtube ที่เป็นลักษณะ แอร์เคลื่อนที่ ท่อลมเดี่ยว ซึ่งต้องปรับแต่งท่อดูดอากาศเพิ่มเติมในการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น แต่เดี๋ยวก่อนครับ
แอร์รุ่นนี้มันไม่ได้เป็นสองท่อลมอย่างสมบูรณ์แบบ ที่จะกล่าวต่อไปก็คือ จุดบกพร่องเล็กน้อยของแอร์รุ่นนี้ ที่หากปรับปรุงแล้วจะทำให้ห้องเย็นขึ้นอีกมากและประหยัดไฟ ลดการทำงานของคอมเพรซเซอร์ได้อีกเยอะ นั้นก็คือบริเวณส่วนฐานของแอร์รุ่นนี้ครับ ฐานของมันจะเป็นถาดเหล็ก และมีเสาเหล็ก 4 เสายึดขึ้นไปเพื่อติดชิ้นส่วนต่างๆ รวมกับแล้วคือแอร์เคลื่อนที่ตัวนี้ แล้วครอบด้วยพลาสติกหรือตัวถัง ซึ่ง ระหว่างตัวถังและฐาน ยังมีช่องว่างอยู่มาก ช่องว่างเหล่านั้นเองที่เป็นจุดอ่อนที่อากาศเย็นภายในห้องจะถูกดูดออกไปทิ้งข้างนอก

3. ความแรงในท่อเป่าลมร้อนออก มีความแรงมาก และแรงเยอะ กว่าท่อลมที่รับลมเข้า

เพราะ ลมที่ส่งออกไปนั้นเป็นการทำงานของมอเตอร์หอยโข่ง ที่ดูดความร้อนจากแผงคอยร้อนออกไปนอกห้อง แต่ขณะนั้นเอง อีกท่อหนึ่ง คือ ท่อลมเย็นที่ดูดอากาศเข้ามาในตัวแอร์เพื่อระบายความร้อน (เรียกง่ายๆ คือ อากาศที่เข้ามาแทนที่) นั้นเป็นการเข้ามาแบบธรรมชาติ ไร้ตัวช่วย ไร้มอเตอร์ ไร้แรงอัด ทำให้มันไม่สามารถ มาแทนที่ได้หมดโดยท่อเพียงท่อเดียว

Post a Comment

0 Comments