หมวกกันน็อคที่ระบายอากาศได้ดี Airoh Valor



สวัสดี เพื่อนๆทุกท่าน ที่ได้แวะเวียนกันเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากผมใช้รถจักรยานยนต์ในชีวิตประจำวัน และได้ใช้หมวกยี่ห้อนึ่ง พบความประทับใจในตัวมันมากกว่าข้อด้อยของมันครับ นั้นก็คือ เจ้า "Airoh Valor" หมวกกันน๊อคที่ไม่ค่อยติดตลาดในบ้านเรานัก แต่มีความสามารถในการระบายอากาศได้ดีเลยทีเดียว เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่หมวกมันทำมา ซึ่งอาจต้องแลกมาด้วยขอเสียบางอย่าง.......

- สิ่งที่ทำให้มันระบายอากาศได้ดี คือ มีช่องรับลมด้านหน้า ถึง 7 จุด และออกแบบช่องลมแบบมีปีกดักลม เรียกได้ว่าเยอะมากเลยถ้าเทียบกับหมวกแบรนด์ไทย หรือแบรนด์อื่นๆ ในราคาเท่ากัน เรื่อง ช่องลมต้องเป็นตัวนี้เลย ช่องปากลมเข้าดีมาก 70 เปอร์เซนต์ คือเปิดปุ๊บเสียงดังหนวกหูกันเลย ช่องหัว หน้าผาก ก็รู้สึกได้นิดน่อย

- หมวกมีความเรียวแหลม ไม่ต้านลม หัวไม่ส่าย แต่ไม่เหมาะสำหรับคนหูกาง เพราะอะไรนั้นดูในคลิปได้ครับ การหันมองซ้าย-ขวา อาจมีการต้านลมนิดๆ เพราะหมวกทรงยาวแหลมต้านลมตอนหันข้าง



- ชิลหน้า หรือVISOR มีความหนา น่าจะ 0.2 เซนติเมตร และระบบปรับระดับชิล ถอดชิล ล๊อคชิล ค่อนข้างดี ใส่ง่าย ถอดง่าย มีพินล๊อคที่หมวกไว้ติดแผ่นกันฝ้า แล้วยังสามารถแง้มหมวกไล่ฝ้าได้ด้วย (ทำให้หมวกปิดไม่สุดแง้มไว้ระดับปลายปากกา)



- นวมภายใน ข้างแก้มถอดได้ แต่ซักไม่ได้เพราะอะไรดูในวีดีโอครับ ส่วนนวมบริเวณหัวท้ายทอยถึงหน้าผาก ถอดซักได้ครับ และบริเวณหูหมวกได้เว้าช่องลำโพงไว้แล้ว แต่ไม่เพียงพอสำหรับผมเพราะมันรู้สึกบีบหูจนหูชา เลยต้องมาแก้เองครับ



- โดยรวมเป็นหมวกที่ดี ระบายอากาศได้ดี ไม่ต้านลม ค่อนค่างเบา(ความเห็นส่วนตัวนะ)

- แต่ข้อเสียก็มีนะ.... 
1.หมวกอาจบีบหูเจ็บได้ถ้าขับเป็นระยะเวลานาน และ ตัวกริปล็อคเป็นเหล็กใช้เกิน 1 ปี อาจมีสนิมขึ้นครับ
2.ถอดนวมซักไม่ได้

แวะมา Updated นิดนึงครับ  ผมใช้งานหมวกนี่เป็นประจำทุกวันนะครับ ไป-กลับ ที่ทำงาน ตากแดด ตากฝน ใช้แบบสมบุกสมบันพอควร
ขณะนี้ ใช้งานมาเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน แล้ว
1. กริปล๊อค กลไกลของมันที่เป็นเหล็กชุบสี สีได้ถลอกออกไปหมด สนิมขึ้น และถอดออกมาก็ไม่ได้ด้วย แต่ความแขงแรงยังเหมือนเดิม แค่ไม่สวยงาม เปรียบเทียบกับ Bimola Explorer ซึ่งราคาถูกกว่ามากแต่ได้กลไกลกริปล๊อคเป็น สแตนเลส ไม่ขึ้นสนิมทั้งๆที่ซื้อมาใช้ก่อน
2. หมวกสีด้านของผม เริ่มเสื่อมสภาพ มีอาการลอกเป็นคราบกาวเหนียวๆ และไม่แนะนำให้ซื้อสีด้าน มันซีดง่าย เอาสีเงาจะอยู่ทนกว่า
3. นวมภายใน ฟองน้ำภายใน ไม่ค่อยกระชับเหมือนใหม่ (ปัญหาปกติของหมวกทุกใบที่ใช้นาน) ผมว่าจะ DIY ฟองน้ำเสริมเข้าไปเอง เพราะได้โทรถามร้านที่จำหน่ายแล้ว ราคา1200 บาท สำหรับแก้มซ้ายและขวา 
4. ยางรัดขอบกระจก หรือขอบที่ติดกับชิลหมวก หดและเสื่อม กาวหลุด ผมก็งงมาก เพราะเจ้า Bimola Explorer ที่แฟนผมซื้อมาใช้ก่อนนั้น มันยังดีอยู่ทุกประการ

เดี๋ยวจะมีรูปภาพมา UPDATE ครับ

นวมสภาพดี โอเค แค่เริมหลวมนิดน่อย

ยางรัดขอบหดหายไป เนื่องจากตั้งตากแดด ถ้าไม่ตากแดดอาจไม่เป็นแบบนี้

ยางรัดขอบช่องมองเสื่อม มีการหดตัวและกาวเสื่อม อันนี้ผมได้ตัดมันและติดกาวเหมื่อนเดิมแล้ว
มันหดหายไปหลายเซนติเมตร

สามารถใช้เล็บขุดออกมาได้ จะเป็นคราบสีด้าน มันๆ ออกมา

สีด้านบนซีดกว่าสีด้านข้าง

จะเห็นได้ว่าสีด้านบนซีดกว่าสีด้านข้าง เนื่องจากมันโดดแดดมากกว่า


สนิมกิน เพราะมันเป็นเหล็กชุบสีดำ ใช้มา 1 ปี 6 เดิือน สนิมกินแบบเต็มระบบ









Post a Comment

0 Comments